::

Thứ 6, 08/01/2021 | 09:25

Nhiều người bị bỏng do tự chế thuốc pháo dịp tết

Nhiều người bị bỏng do tự chế thuốc pháo dịp tết

(Phunuvn) - Học theo bè bạn và “1.001” cách hướng dẫn làm thuốc pháo tự chế trên mạng, nhiều trẻ phải nhập viện điều trị trong tình trạng bỏng nặng nề, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng…

Nhiều người bị bỏng do tự chế thuốc pháo dịp tết

Bệnh nhân P.T.L. bị tổn thương vùng mặt, hai tay chân do đi xem bạn làm thuốc pháo tự chế.

Cả nhóm nhập viện vì tự chế thuốc pháo

Nằm điều trị tại Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác, cháu P.T.L. (sinh năm 2007, ngụ tỉnh Ninh Bình) phải băng kín toàn bộ khuôn mặt và khắp thân mình. Đôi môi đã cháy sạm, đen thâm, L. mấp máy cho hay, mình là nạn nhân của trò nghịch dại - tự chế thuốc pháo. Trước đó, L. được bạn cùng xóm rủ đi xem cách làm thuốc pháo chơi tết, học theo các công thức được lan truyền trên mạng.

Nhóm bạn gồm sáu người, sau khi kiếm được diêm, than và lưu huỳnh liền chọn một bãi đất trống để pha chế. “Một bạn dùng cối gang để giã, trộn các hỗn hợp với nhau nên bị đánh thành tia lửa. Sau đó, lửa bùng lên dữ dội. Do em ngồi gần, ngó mặt xuống cối để xem nên bị nặng nhất”, L. kể lại.

Bố của L. thêm, sau khi xảy ra tai nạn có năm học sinh bị bỏng. May mắn, một người hàng xóm phát hiện sớm nên đưa các em đi cấp cứu. Trong đó, trường hợp của L. là nặng nhất nên được chuyển lên Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác để điều trị. Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Hương, Khoa Chữa bỏng trẻ em của bệnh viện, cho hay bệnh nhân L. nhập viện trong tình trạng thay băng, tỉnh táo, mặt phù nề và cháy sém hết lông mày, da mặt. Bệnh nhân đau rát vùng bị bỏng và được chẩn đoán bỏng lửa 8%, bỏng mặt, hai tay, hai chân. Sau khi nhập viện, trẻ được điều trị thay băng, uống kháng sinh và bù dịch. “Với mức độ bỏng này, bệnh nhân có thể sẽ để lại sẹo, tuy nhiên, mức độ cũng không quá nghiêm trọng”, bác sĩ Hương nhận định tình hình sức khỏe của bệnh nhân.

Cũng giống như L., K.X.B. (sinh năm 2007, ngụ tỉnh Bắc Giang) cũng là nạn nhân của việc tự chế thuốc pháo. B. nhập viện trong tình trạng tỉnh táo nhưng vùng mặt đau rát do bị lửa bắn vào, mắt sưng húp và tổn thương bỏng cả ở thân mình, chân tay. Bệnh nhân được chẩn đoán bỏng lửa 11%, độ 2, 3. Chia sẻ với chúng tôi, B. cho biết, em tìm kiếm công thức trên internet và tìm mua than, lưu huỳnh, KClO3 để trộn làm thuốc pháo. Tuy nhiên, do khu vực pha chế gần bếp lửa nên chẳng may, lửa bắn vào khiến bột hóa chất bùng lửa, bám vào mặt, tay chân của B. khiến em bị bỏng nặng.

B. cũng cho hay, đây là lần đầu tiên em thử làm thuốc pháo mà không biết rằng, trò chơi này nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng. “Các bạn ở xóm em rất nhiều người chơi trò này nên em nghĩ cũng bình thường và thử làm theo, ai ngờ…”, B. ân hận khi phải nằm điều trị nhiều ngày tại bệnh viện sau trò nghịch dại của mình. Hiện tại, khuôn mặt của B. đang dần hồi phục, phần da bị tổn thương đã bắt đầu liền. Tuy nhiên, hai tay và hai chân em vẫn tiếp tục phải điều trị, chưa tháo băng.

Đến hẹn lại lên

Cứ tới dịp lễ tết, tình trạng trẻ bị bỏng do tự chế thuốc pháo lại gia tăng. B. và L. chỉ là hai trong số nhiều trường hợp đã phải nhập viện điều trị trong tháng 11 và tháng 12 vừa qua. “Trẻ nhập viện do tai nạn này đều có điểm chung là học sinh cấp II, cấp III, bị tổn thương vùng mặt và hai tay, chân, do tiếp xúc gần với chất gây bỏng”, bác sĩ Hương thông tin.

Không chỉ tại Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác, mới đây, phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Mạnh Khánh, Phó viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Việt Đức), cũng cho biết vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân 15 tuổi (ngụ tỉnh Hải Dương) bị đa chấn thương, dập nát nhiều đốt ngón tay, tổn thương nặng ở vùng mu chân cùng các dị vật bám nham nhở… Các bác sĩ phải tiến hành cắt lọc tổ chức dập nát, cắt lọc phần mềm phức tạp ở bàn chân phải. Hiện, sức khỏe của bệnh nhân này đã ổn định song vẫn chưa hết “hoảng hồn” vì những gì đã xảy ra và cảm giác vẫn lơ mơ khi nhắc về tai nạn đáng tiếc này. 

Đáng nói, hầu hết trẻ đều có thể học theo trò tự chế thuốc pháo do các video hướng dẫn xuất hiện tràn lan trên internet và các vật liệu có thể đặt mua dễ dàng trên các trang thương mại điện tử. Bác sĩ Nguyễn Thị Hương cảnh báo, trường hợp của hai bệnh nhân B. và L. còn may mắn do trẻ thực hiện pha chế ở khu vực ngoài trời, thoáng khí, nếu chơi ở khu vực phòng kín, trẻ có thể bị bỏng hô hấp, gây tử vong.

Từ những trường hợp tai nạn trên, các bác sĩ cảnh báo, dịp lễ, tết là thời điểm xảy ra nhiều vụ tai nạn, chấn thương nghiêm trọng do nổ pháo tự chế. Nhiều trường hợp để lại hậu quả đáng tiếc nên người dân cần tuân thủ chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ, không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và . Đặc biệt, trẻ em là đối tượng tò mò, dễ học theo bạn bè và các thông tin trên mạng nên gia đình, nhà trường cần giáo dục, tuyên truyền để các em nhận thức được mối nguy hiểm của việc pha trộn các loại hóa chất, trong đó có việc làm thuốc pháo.

Theo Phunuonline
Nguồn
Link bài gốc

https://www.phunuonline.com.vn/nhieu-nguoi-bi-bong-do-tu-che-thuoc-phao-dip-tet-a1425256.html

Tin mới nhất
0.09918 sec| 508.188 kb